Khi sử dụng Excel , bạn cần nắm vững các thao tác cơ bản để thuận tiện hơn trong quá trình học tập và làm việc. Cùng Trung tâm tin học Biên Hòa Cô Phụng tìm hiểu các thao tác cơ bản trong Excel mà bạn cần nắm vững nhé!
Excel luôn là 1 công cụ tuyệt vời dành cho dân văn phòng và việc biết được những thủ thuật cơ bản để sử dụng Excel thành thạo và chuyên nghiệp nhất là 1 điều không thể thiếu. Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết thêm về các thủ thuật đó nhé
Vấn đề: Trong lúc làm việc chắc hẳn sẽ có nhiều trang tính bạn cần phải mở cùng lúc để có thể đối chiếu thông tin qua lại.
Giải pháp: Bạn nhấn giữ Ctrl và chọn những file Excel muốn mở > Nhấn Enter.
Lưu ý: Đối với Tổng (Sum), Trung bình (Average), Min và Max thì chỉ hiển thị đúng đối với dữ liệu dạng số.
Excel cũng giúp bạn xem thống kê các dữ liệu cực nhanh như sau:
Quét toàn bộ cột bạn muốn xem và Excel sẽ thống kê cho bạn
Trong đó:
- Average: Số trung bình của các dữ liệu số.
- Count: Đếm tổng số ô bạn đã quét.
- Sum: Tổng của dữ liệu số bạn đã nhập.
- Numercial Count: Đếm các ô có chứa dữ liệu trong đó.
- Min: Giá trị nhỏ nhất.
- Max: Giá trị lớn nhất.
Vấn đề: Muốn kiểm tra công thức nhưng lại có quá nhiều dữ liệu và không thể kiểm tra từng cái 1.
Giải pháp: Chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + ~ là bạn có thể xem các công thức cực nhanh.
Vấn đề: Phải nhập thủ công từng dữ liệu giống nhau vào các ô trong Excel.
Giải pháp: Bạn chỉ cần nhập dữ liệu đó 1 lần sau đó nhấn giữ ô vuông nhỏ góc phải của ô đó và kéo xuống.
Vấn đề: Cột ngày tháng phải nhìn xuống đồng hồ góc phải phía dưới màn hình và nhập từng ngày thủ công hoặc phải sử dụng công thức.
Giải pháp: Bạn chỉ cần quét các ô cần nhập > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + ;
Có thể bạn đã biết đến hàm =Sum để tính tổng trong Excel, thể nhưng có 1 cách tính tổng cực kỳ nhanh nữa mà bạn nên biết!
Bạn chỉ cần quét toàn bộ cột bạn muốn tính tổng > Nhấn tổ hợp phím Alt + =
Vấn đề: Không thể đổi được tiêu đề ở dòng thành cột 1 lần mà phải đổi thủ công từng cái.
Giải pháp: Bạn chỉ cần thực hiện như sau:
Quét chọn toàn bộ bảng dữ liệu bạn muốn thay đổi > Nhấn chuột phải chọn Copy > Chọn 1 ô bất kỳ > Nhấn chuột phải chọn Paste Special > Tích chọn ô Tranpose.
Vấn đề: Bạn muốn ẩn các cột và hàng nhưng chỉ ẩn được 1 ô dữ liệu trên hàng và trên cột:
Giải pháp: Bạn hãy thực hiện theo các sau đây:
Bước 1: Quét chọn toàn bộ dòng và cột bạn muốn ẩn > Nhấn tổ hợp phím Alt + Shift + mũi tên phải > Hộp thoại Group hiện lên chọn nhóm theo cột (Columns) hoặc theo dòng (Row)

Quét chọn toàn bộ dòng và cột bạn muốn ẩn > Nhấn tổ hợp phím Alt + Shift + mũi tên phải
Bước 2: Trên bảng tính sẽ xuất hiện nhóm hàng cột, để ẩn dữ liệu bạn chỉ cần nhấn dấu trừ "-", để hiện dữ liệu bạn chỉ cần nhấn dấu cộng "+".

Trên bảng tính sẽ xuất hiện nhóm hàng cột, để ẩn dữ liệu bạn chỉ cần nhấn dấu trừ
Bước 2: Để hiện dữ liệu bạn chỉ cần nhấn dấu cộng "+".

Để hiện dữ liệu bạn chỉ cần nhấn dấu cộng
Vấn đề: Bạn đang làm việc với nhiều dữ liệu và khi kéo xuống những ô bên dưới để điền dữ liệu thì lại bị mất thanh Tiêu đề và không biết phải điền vào đâu.
Giải pháp: Bạn đừng lo hãy sử dụng công cụ Frezze Panes để giải quyết việc này!
Để cố định dòng tiêu đề của bảng tính thì bạn hãy vào thẻ View > chọn Freeze Top Row.

Vào thẻ View > chọn Freeze Top Row
Để cố định cột tiêu đề bạn hãy vào thẻ View > Chọn Freeze First Columns.

Vào thẻ View > Chọn Freeze First Columns
Tham khỏa thêm: Tổng hợp 60 phím tắt trên bàn phím máy tính, quen thuộc nhất
Để sao chép dữ liệu nhanh chóng chỉ với 4 thao tác bạn hãy thực hiện như sau nhé:
Quét toàn bộ dữ liệu cần sao chép > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + C > Chọn ô cần dán > Nhấn Ctrl + V.
Vấn đề: Bạn chỉ muốn in 1 phần trong các dữ liệu của file Excel nhưng khi in thì lại hiển thị hết cả trang tính.
Giải pháp: Bạn hãy làm theo cách sau đây:
Bước 1: Chọn vùng in.
Các bạn chọn vùng in bằng cách bôi đen vùng cần in.

Chọn vùng in bằng cách bôi đen vùng cần in
Bước 2: Đặt vùng in
Để in được vùng đã chọn ở Bước 1 chúng ra sẽ phải đặt vùng in như sau: Vào Page layout > Print Aria > Set Print Aria.

Vào Page layout > Print Aria > Set Print Aria
Bước 3: In vùng đã chọn
Sau khi đặt vùng in chúng ra tiến hành in như bình thường, các bạn có thể căn chỉnh như in các văn bản khác trước khi in nếu cần.
Vấn đề: Bạn đang làm việc trên 1 trang tính và muốn chuyển qua trang tính khác nhưng nếu dùng chuột thì sẽ lâu.
Giải pháp: Bạn hãy sử dụng 2 tổ hợp phím tắt Ctrl + Pg Up và Ctrl + Pg Down
Vấn đề: Bạn đang nhập dữ liệu và khi nhấn Enter thì con trỏ chuột sẽ di chuyển lên xuống giữa các ô khác. Nhưng bạn muốn con trỏ chuột sẽ nhảy sang trái phải để tiện cho việc nhập dữ liệu dạng ngang.
Giải pháp: Bạn hãy thực hiện theo cách sau:
Bước 1: Nhấn vào thẻ File.

Nhấn vào File
Bước 2: Chọn Options.

Chọn Options
Bước 3: Chọn mục Advanced > chọn After Pressing Enter move Selection > ở phần Direction chọn vị trí con trỏ chuột.

Chọn mục Advanced
Đó là những thủ thuật cơ bản trong Excel cực kỳ hữu dụng mà dân văn phòng nên biết để có thể thao tác nhanh và chuyên nghiệp trong công việc, bạn hãy tham khảo nhé. Ngoài ra nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại bình luận bên dưới, còn nếu thấy hay hãy chia sẻ cho mọi người cùng xem nhé. Chúc bạn thành công!!!
Bạn đang muốn nâng cao kỹ năng tin học văn phòng để phục vụ công việc và học tập? Bạn muốn sử dụng Word, Excel, PowerPoint thành thạo để làm việc chuyên nghiệp hơn? Hãy đến ngay Trung Tâm Tin Học Biên Hòa – Cô Phụng, nơi đào tạo tin học uy tín và chất lượng hàng đầu tại Biên Hòa!
1. Khóa học tin học văn phòng dành cho ai?
🔹 Nhân viên văn phòng, kế toán, hành chính cần sử dụng tin học thành thạo.
🔹 Sinh viên muốn trang bị kỹ năng tin học để chuẩn bị cho công việc sau này.
🔹 Người mới bắt đầu hoặc bị mất căn bản, cần học lại từ đầu.
🔹 Chủ doanh nghiệp, nhà quản lý muốn làm việc hiệu quả hơn với tin học văn phòng.
2. Bạn sẽ học được gì tại Trung Tâm Tin Học Biên Hòa?
📌 Microsoft Word: Soạn thảo văn bản chuyên nghiệp, định dạng văn bản, chèn bảng biểu, hình ảnh…
📌 Microsoft Excel: Sử dụng công thức, hàm tính toán, vẽ biểu đồ, tạo báo cáo…
📌 Microsoft PowerPoint: Thiết kế bài thuyết trình ấn tượng, sử dụng hiệu ứng, trình bày chuyên nghiệp.
💡 Học thực hành 100% – Giúp bạn nắm vững kiến thức và áp dụng ngay vào công việc.
🎯 Cam kết thành thạo sau khóa học, học lại miễn phí nếu chưa vững.
📜 Chứng chỉ tin học: Đủ điều kiện để đăng ký thi chứng chỉ tại Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM.
3. Học phí & Ưu đãi tại Trung Tâm Tin Học Biên Hòa
💰 Học phí trọn khóa chỉ 1.500.000 VNĐ – Không phát sinh thêm chi phí.
🎁 Ưu đãi học phí khi đăng ký theo nhóm:
✔ Nhóm 3 – 5 học viên: Giảm 5%/người
✔ Nhóm từ 5 học viên trở lên: Giảm 10%/người
4. Vì sao nên học tại Trung Tâm Tin Học Biên Hòa – Cô Phụng?
✅ Giảng viên giàu kinh nghiệm, hỗ trợ tận tình.
✅ Lớp học linh hoạt, phù hợp cho sinh viên & người đi làm.
✅ Có 2 giáo viên hướng dẫn trong lớp, hỗ trợ từng học viên.
✅ Học lại miễn phí nếu chưa vững sau khóa học.
📍 Địa chỉ trung tâm: 12/1/2L, tổ 7, KP.3, P. Tân Hiệp, Biên Hòa (Gần Trường Đại Học Đồng Nai).
📞 Hotline/Zalo đăng ký: 0858500938 (Cô Phụng)
🚀 Đừng chờ đợi! Nâng cao kỹ năng tin học văn phòng ngay hôm nay tại Trung Tâm Tin Học Biên Hòa – Cô Phụng!